toanbologo

Nếu fan phim Việt mê đắm Người Phán Xử thì khán giả Anh cũng có “Peaky Blinders” – Bóng Ma Anh Quốc là một kiệt tác truyền hình với đề tài tương tự. Bộ phim là một sử thi về tổ chức băng đảng gia đình mang danh Peaky Blinders lấy bối cảnh ở Birmingham, nước Anh vào năm 1919, vài tháng sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất vào tháng 11 năm 1918.

Sự xuất sắc của Cillian Murphy trong vai Thomas Shelby – thủ lĩnh của băng Peaky Blinders đã tạo nên một tên cầm đầu có cái đầu lạnh, khôn ngoan và kiệm lời. Trong phim, hắn sở hữu một tổ chức ghi cược đua ngựa (mô hình kinh doanh) tại Small Heath – một khu vực ở Đông Nam Birmingham. Hoạt động kinh doanh tưởng chừng như chỉ phụ thuộc vào may rủi để sinh lợi nhuận từ người cược thua – Người lao động ở tầng lớp thấp và trung (khách hàng mục tiêu) nhưng đã bị Thomas thao túng bằng một hiệu ứng Marketing đơn giản.

Thomas đã Marketing thế nào?

Phải nhắc lại rằng thời kỳ này phương tiện truyền thông vẫn còn sơ khai. Vậy Thomas đã Marketing thế nào?

Cảnh đầu tiên trong phần 1, hắn cưỡi ngựa đến một khu dân cư lao động thuộc Small Heath (thị trường mục tiêu). Tiếp đến, một người phụ nữ châu Á nổi tiếng trong khu vực này vì tài bói toán đã “phù phép” cho con ngựa để nó thắng cuộc đua. Rồi xong, Thomas quay về: “Tên con ngựa này là Monaghan Boy. Kempton. 3 giờ. Thứ Hai.”

Cả khu dân cư đó cược vào con ngựa. Monaghan Boy thắng, Thomas mất tiền.

Đến lượt cả Small Heath cược vào con ngựa. Monaghan Boy lại thắng, Thomas lại mất tiền.

Cuối cùng cả Birmingham cược vào con ngựa. Monaghan Boy thua, Thomas giàu to.

Sự thật là Thomas dàn xếp được cuộc đua chứ chẳng có phép màu gì ở đây cả. Chiến lược của hắn là thu hút càng nhiều người tham gia (thu phễu) đến khi đủ số lượng thì chốt hạ. Kết quả thành công vì Thomas đã kết hợp 2 hình thức Marketing: Marketing truyền miệng và Influencer Marketing.

Như bạn thấy, một chiến lược Marketing tốt và giai đoạn thực thi tốt có thể tạo nên lợi nhuận khổng lồ. Thế nhưng mình khuyến khích doanh nghiệp chỉ nên sử dụng cho mục đích tốt, tuyệt đối không lừa gạt khách hàng. Vì chỉ có cung cấp sản phẩm tốt thì doanh nghiệp mới tồn tại trên thị trường.