Bạn hiểu tầm quan trọng của mối quan hệ chứ? Nếu có chúng, mọi thứ dường như suôn sẻ hơn là cái chắc, nhưng mà kiếm mối quan hệ đâu có dễ. Chắc bạn biết có những người có những thứ mình muốn, chẳng hạn như công việc vì mối quan hệ mà.  Không phải vì COCC đâu nha, mà là vì họ phù hợp cho vị trí đó, họ khiến người khác nghĩ ngay tới mình.

Khiến người khác nghĩ ngay tới mình, làm sao để đạt được điều đó? Personal Branding – xây dựng thương hiệu cá nhân chính là thứ có thể giúp bạn.

ĐỊNH NGHĨA

Ắt là ai cũng nghĩ Personal Branding (Thương hiệu cá nhân) là câu chuyện của dân Marketing, làm side project thì cần gì. Hoặc nếu có quan tâm thì cũng nghĩ đó là những câu chuyện to lớn như thương hiệu của mấy ông lớn như Facebook hay Microsoft.

Ừ thì đúng, nhưng chưa đủ. Định nghĩa lại một lần cho chắc ăn nè: Personal Branding không đâu xa, chính là tổng hòa những kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ,… hay đại khái là tập hợp những điều đầu tiên mà người khác biết tới về một cá nhân nào đó.

Ví dụ: Bạn là đứa hay chọc mọi người, có năng khiếu âm nhạc và bạn hay đi trình diễn mọi nơi. Nhưng khi ở một mình thì bạn là người nội tâm, hay suy nghĩ, không hòa hợp với gia đình, bạn giỏi âm nhạc chỉ bởi vì gia đình ép buộc bạn học mà thôi.

*Personal Branding của bạn ‘có thể’ là một người hài hước và là một nhân tài âm nhạc.

Còn những yếu tố khác á? Chả ai biết về nó cả, chỉ bạn, một mình bạn cất giấu nó thôi bởi bạn có hề thể hiện chúng ra ngoài đâu!

Câu hỏi ở đây là: Personal Branding cá nhân thì thay đổi được không?

Trả lời: Được, quá được đi chứ. Cách mà bạn thể hiện ra bên ngoài như thế nào, cách mà bạn muốn người khác nhìn nhận bạn ra sao, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nó. Vậy làm sao để xây dựng Personal Branding sao cho chuyên nghiệp?

XÂY DỰNG PERSONAL BRANDING HIỆU QUẢ

Đầu tiên và thứ nhất, định lại bản thân mình.

Trả lời 8 câu hỏi sau sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng Personal Branding hơn nè:

  1. Bạn là ai?
  2. Điều gì khiến bạn thực sự nổi bật?
  3. Tầm nhìn (vision) của bạn về thương hiệu cá nhân mình?
  4. Mục tiêu (goal) của bạn về thương hiệu cá nhân mình?
  5. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
  6. Bạn muốn thể hiện bản thân ở mức độ nào?
  7. Bạn thể hiện nó rõ nhất cho tệp người nào?
  8. Trước đây bạn nghĩ mọi người nghĩ bạn là người như thế nào? Tương lai nên thay đổi ra sao?

𝗕𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝟮, xây dựng các ứng dụng Mạng xã hội cá nhân.

Đừng nghĩ MXH thì không ai được đánh giá mình. HR bây giờ toàn stalk interviewee bằng Facebook hay Instagram để biết người mà mình sắp tuyển đời thực họ như thế nào. Nếu bạn vẫn tin là MXH chỉ là để giải trí thôi thì ở yên đấy đi, nhà nhà người ta viết blog thể hiện năng lực bản thân, người người xây dựng các trang tường nhà cực kỳ chuyên nghiệp rồi đấy. Giả sử như muốn xây dựng hình tượng trưởng thành thì tường Facebook cá nhân chuyển hết về chế độ Chỉ mình tôi những bài share nhảm, những câu quote ngôn tình đi

Tự tạo website cá nhân cũng chính là một kiểu ‘CV’ mà SiP rất recommend nữa nè.

𝗕𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝟯, Xây dựng đúng nơi đúng chỗ.

Ở bước 1, bạn biết hết câu trả lời rồi đó. Với tùy người, tùy trường hợp mà linh hoạt ứng biến nha.

Ví dụ: Gặp đối tác, chào thân thiện một cái. Nếu không vội thì hỏi dăm ba câu, chứ đừng có mà nhìn rồi lơ đi như thể ta chưa từng quen nhau. Cảnh báo tương lai khổ đấy.

Gặp crush, người phải thơm, phải sạch, con gái thì chỉn chu, con trai thì gọn gàng, tài lẻ gì show hết ra. Từ ghét thành quý, từ quý thành mến, từ mến thành thương, còn lại là tùy bạn diễn =))

𝗕𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝟰, đi nhiều lên.

Tham dự hội thảo.

Tình nguyện

Các cuộc thi online, offline

Trở thành mentor

Join vào các hội nhóm

Nhưng nhớ nha, phải biết giữ mình và biết mình đang đi đâu, muốn liên quan đến lĩnh vực nào thì đi tới đó. Không thể thích hát mà đi học vẽ được, vào nhóm toàn người vẽ đẹp mà không biết gì thì bạn làm n\’sao?

𝗟𝘂̛𝘂 𝘆́: Đây là lưu ý không phải bước – xây dựng câu chuyện cá nhân phải có kết cấu và thống nhất.

Bạn nên kể về bản thân mình như một câu chuyện có nội dung đầu thân và kết. Những gì mà bạn xây dựng Personal Branding thể hiện ở mọi lúc mọi nơi phải liên quan lẫn nhau. Và tất nhiên, giả tạo là điều cấm kỵ ở đây. Hoặc không, hãy giả tạo mà chỉ mình mình biết thôi nếu bạn không muốn đem những thứ cá nhân hóa ra ngoài.

𝗞𝗲̂́𝘁 𝗹𝘂𝗮̣̂𝗻

Ai ai cũng cần xây dựng Personal Branding cho mình cả, SiP-er cũng vậy. Làm side project mà người ta bấm vào cái profile thấy xịn xịn là xin join ngay, hay là việc tìm kiếm mentor cũng dễ nữa. Bản thân có cá tính, có thương hiệu thì con đường đi của bạn bớt chông gai rồi đó nha.

Đây là video mà SiP gửi tới bạn, nếu bạn hiểu thông điệp của nó nghĩa là phần nào bạn định hình được Personal Branding là gì rồi đó . Chúc bạn may mắn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *